1/31/2556

เล่นวีแชทบนคอมพิวเตอร์ (Wechat on PC)

วีแชทเป็นแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ที่เอาไว้แชทหรือคุยกันระหว่างโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนนั้น หรือจะเล่น Wechat ในคอมพิวเตอร์ (PC) โดยใช้โปรแกรม Bluestacks เพื่อใช้แชทกับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ก็เป็นอีก App ที่น่าใช้ เหมือนกับ Whatsapp และ Line เช่นกัน ความสามารถของ Wechat ที่เอามาชูเป็นจุดเด่นนั้นคือ สามารถพูดและส่งข้อความเสียง ตอบโต้กันในลักษณะที่เหมือนพูดคุยบนวิทยุสื่อสาร ดูแล้วน่าจะเหมาะกับโปรแกรม Bluestacks ที่ยังไม่สนับสนุนคีย์บอร์ดภาษาไทยครับ ทำให้เวลาจะส่งภาษาไทยยังลำบากทีเดียว แต่ถ้าจะใช้ Wechat เพื่อจะคุยวีดีโอคอล (Video Call) แบบเห็นหน้าจากคอมพิวเตอร์ (PC) กับ iPhone, โทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ หรือ Windows Phone เหมือนแอพ Tango ก็ถือว่าทำได้ในระดับที่ดีเลยครับ
วิธีสมัครผ่านโปรแกรม Bluestacks เมื่อโหลดแอพมาแล้ว ถ้าเราเลือกสมัครผ่าน Facebook ก็ให้กรอก Email และ Password ลงไป แล้วกด Install ที่เป็นปุ่มที่อยู่ด้านขวามือบนในหน้าต่างถัดไป และ Allow All จากนั้นในหน้าต่าง Matching ให้เรากรอกเบอร์โทรศัพท์ โดยช่องแรก ให้เลือก Thailand และกรอกเบอร์โทรในช่องต่อไป โดยไม่ต้องต้องใส่ศูนย์เช่น 0812345678 ก็ให้ใส่เป็น 812345678 เป็นต้น หรือเราจะข้ามขั้นตอนนี้ แล้วมาใส่ภายหลังก็ได้
ในขั้นตอน Set a Profile photo เราสามารถถ่ายรูปจากเว็บแคมโดยเลือก Camera แต่ถ้าเราจะใช้รูปจากคอมพิวเตอร์ ก็ให้ลง app ที่ชื่อว่า File Manager ในโปรแกรม Bluestacks ก่อน แล้วเลือก Choose Existing โดยถ้าเราจะใช้รูปภาพจากคอมพิวเตอร์บนโปรแกรม Bluestacks ก็ให้เข้าที่ File Manager แล้วเลือก bstfolder ซึ่งเป็นโฟลเดอร์ของโปรแกรม Bluestacks ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของเรานั่นเองครับ
จากนั้นมาตั้งค่าเบื้องต้นกันนะครับ โดยให้เข้าไปที่ Setting ที่อยู่ด้านล่างของแอพ Wechat นะครับ ตั้งค่าแรกเลยครับ ที่อยากแนะนำคือ ให้เปลี่ยนเป็นภาษาไทยครับ เข้าไปที่ General > Language > Thai แล้วกด Save ตรงมุมขวาบน ทีนี้ทุกอย่างก็น่าจะง่ายขึ้นครับ อีกอย่างที่แนะนำคือ ถ้าสำหรับโปรแกรม Bluestack ให้เพื่อนเลือก แสดงในแนวนอน (Horizontal Display) ก็น่าจะดีกว่าครับ ดูสบายตาขึ้นเยอะเลย หรือจะปรับแต่งขนาดตัวอักษรก็ได้ครับ
มาถึงขั้นตอนที่เราจะหาเพื่อนที่มาเล่น Wechat กับเราครับ ให้เราเลือกสังคม (Social) ที่อยู่ด้านล่างของแอพ แล้วเลือกเพิ่มผู้ติดต่อ (Add Contacts) เมื่อเข้ามาจะมีหัวข้ออยู่ 5 หัวข้อ
- เพิ่มด้วยไอดี (Add by ID) ใส่รหัสเพื่อนที่เราต้องการเพิ่มครับ
- สแกนรหัส QR (Scan QR Code) น่าจะเหมาะกับคนที่ใช้มือถือ หรือ ใครจะลองเอามาสแกนที่กล้อง Webcam ก็ได้ครับ
- รายชื่อโทรศัพท์ (Mobile Contacts) ถ้ายังไม่ได้ใส่เบอร์โทรของเราก็ใส่ไปเลยครับ เป็นขั้นตอนที่บางคนข้ามมาในย่อหน้าแรก โดยจะทำให้เพื่อนที่มีเบอร์โทรศัพท์ของเรามองเห็นเราในวีแชทครับ แล้วเราค่อยมาเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อใน Bluestacks ภายหลังครับ
- บัญชีทางการ (Official Accounts) รายชื่อที่เผยแพร่สู่สาธารณะ เช่น แบรนด์สินค้าต่างๆ ดารา หรือ คนมีชื่อเสียง เป็นต้น
วิธีเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อใน Bluestacks นั้นทำได้โดย ออกมาที่หน้าต่างหลักก่อนครับ คลิ๊กที่ Setting ตรงปุ่มขวาด้านล่างของโปรแกรม   จากนั้นเลือก Manage Contacts แล้วคลิ๊กที่ Show Menu ตรงด้านซ้ายล่างครับ แล้วเลือกที่ New Contact จากนั้นก็ให้เพิ่มเบอร์โทรเพื่อนที่เล่น Wechat เข้าไป เราก็สามารถที่จะเห็นเพื่อนเราในวีแชทได้แล้วครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา